10 LỖI HAY GẶP NHẤT KHI KIỂM KÊ HÀNG TỒN KHO (PHẦN 1)

Ngày đăng : 06/03/2018 - lần đọc:752
Cho dù bạn đang là môt nhà cung cấp hàng sỉ số lượng lớn hoặc là một nhà kinh doanh bán lẻ trong lĩnh vực thời trang mỹ phẩm thực phẩm nội thất hay nhà bán lẻ các loại tạp hóa, đặc sản hay những thứ khác, bạn vẫn phải có những ngày kiểm kê hàng hóa tồn kho còn lại để có những chiến lược kinh doanh của mình có phải không ạ ?.Theo một khảo sát thì có một tỷ lệ lớn các nhà bán lẻ thực hiện kiểm kê hàng tồn kho định kỳ trong khoảng là 3 tháng 6 tháng hoặc có khi là cả 12 tháng mới kiểm tra lại hàng tồn kho .

10 sai lầm thường gặp nhất khi kiểm kê hàng tồn kho (Phần 1)
Thật không may là hầu hết đều nhận thấy sự thiếu hụt lượng hàng hóa khá lớn từ những sai lầm trong cách quản lý kho bản thân lặp đi lặp lại những sai lầm nhỏ trong quá khứ, có thể cộng dồn lại thành hậu quả tốn kém.
Vậy những sai lầm nào thường gặp phải hàng đầu khi kiểm kê hàng tồn kho và làm thế nào để có thể tránh được chúng?
1. Đánh giá sai lầm trong công việc
Nói chung, đây là sai lầm phổ biến nhất của tất cả các chủ quản lý kho hàng. Việc chuẩn bị nhân viên quản lý kho hàng không tương xứng với khối lượng cũng như số lượng của sản phẩm  .Một ví dụ dễ hiểu nhất cho sai lầm này chính là bạn có 2 nhân viên quản lý kho hàng trong khi đó kho hàng của bạn có khoảng hàng trăm loại sản phẩm với mỗi loại sản phẩm có số lượng hàng ngàn cái thì công việc của nhân viên quản lý kho hàng rất nhiều.Đấy là chưa kể công việc quản lý xuất nhập kho ,quản lý hàng tồn kho sẽ làm cho sự chuẩn xác trong việc kiểm đếm kho hàng của bạn khó khăn thêm .
2. Chuẩn bị kiểm kê không đầy đủ
Đi cùng với việc chuẩn bị lưu trữ đầy đủ là chuẩn bị kiểm kê hàng tồn kho. Nếu nhân viên (hoặc dịch vụ thuê ngoài) chịu trách nhiệm kiểm kê hàng tồn kho không được đào tạo một cách phù hợp về những gì họ có nghĩa vụ phải kiểm kê và họ có nghĩa vụ phải kiểm kê như thế nào, việc kiểm kê hàng tồn kho của bạn sẽ gần như là không chính xác.
Một sai lầm phổ biến là đôi khi người quản lý cùng kiểm kê với nhân viên (hoặc dịch vụ thuê ngoài) với nỗ lực để có ích và hoàn thành công việc. Tuy nhiên, người quản lý cửa hàng sẽ hữu ích và hiệu quả hơn khi họ cho phép nhân viên thực hiện việc kiểm kê ban đầu và thay vì giải quyết các lỗi, họ chỉ cần xác minh kiểm kê và giảm thiểu các vấn đề khác phát sinh trong quá trình kiểm kê.
10 sai lầm thường gặp nhất khi kiểm kê hàng tồn kho (Phần 1)
3. Thiếu xác minh kiểm kê ban đầu
Hãy đảm bảo rằng bạn có quá trình kiểm tra nhân viên phù hợp ít nhất một tiếng đồng hồ trong quá trình kiểm kê để xem xét các lỗi, nghi vấn hoặc các vấn đề có thể ảnh hưởng đến việc kiểm kê. Biện pháp phòng ngừa đơn giản này có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian kiểm kê lại và tiền bạc.
4. Thiếu sự chuẩn bị cho việc tiêu hủy hàng tồn kho
Đối với việc tiêu hủy hàng tồn kho, cần xác định chính xác thời gian tiêu hủy số mặt hàng và số lượng hàng hóa cần tiêu hủy đó.Hãy giữ kín những thông tin đó khỏi việc người bên ngoài có thể biết được.Tất cả sổ sách được giữ lại để đối chiếu sau khi tiêu hủy.
5. Không giải quyết lỗi trong quá trình kiểm kê
Các lỗi, cho dù bắt nguồn từ người kiểm kê, sản phẩm hoặc phương pháp kiểm kê, đều phải được giải quyết trước khi đưa ra kết quả cuối cùng của quá trình kiểm kê, ngay cả khi chúng không đáng kể. Bất kỳ sự khác biệt nào trong báo cáo kiểm kê so với thực tế đều có khả năng tiêu tốn hàng triệu đồng để mua thêm hàng tồn kho, v.v…