QUẢN LÝ NHÀ HÀNG VÀ BÀI TOÁN NHÂN SỰ

Ngày đăng : 26/11/2017 - lần đọc:90

Kinh doanh nhà hàng ăn uống luôn là một kênh đầu tư hấp dẫn nhưng không hề dễ dàng. Có rất nhiều những lỗi cơ bản mà nhiều người kinh doanh mắc phải do chủ quan, không nắm bắt được tâm lý khách hàng hoặc thiếu kinh nghiệm thực tế. Để chạm đến thành công, bạn cần hạn chế những rủi ro và tránh mắc phải những sai lầm phổ biến dưới đây.


1. Quá tập trung vào mục tiêu bán hàng

Quá tập trung vào mục tiêu bán hàng

Bất kì ai kinh doanh đều muốn bán được nhiều nhất, đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến sai lầm mà rất nhiều người mắc phải. Vì mục tiêu nâng cao doanh số cho nhà hàng mà các nhân viên cố gắng chèo kéo khách dùng thêm nhiều món ăn hoặc ăn những món đắt tiền trong khi họ không có mong muốn. Khi những lời mời chào này trở nên sỗ sàng, khách hàng chắc chắn sẽ cảm thấy phiền và khó chịu, dẫn đến mất cảm tình và chỉ muốn kết thúc bữa ăn thật nhanh.

Bạn nên:

  • Đưa ra những lời mời phù hợp. Hãy học hỏi cách bán hàng rất khéo léo của nhân viên KFC: “Anh chị có muốn dùng thêm nước không ạ?” hoặc là “ Chị nên gọi combo này, sẽ rẻ hơn đấy ạ!”. Nếu biết cách, bạn vừa giúp quán bán thêm được nhiều đồ ăn hơn và khách hàng cũng cảm giác hài lòng, vui vẻ. Đừng khiến khách hàng cảm thấy bị chèo kéo bằng những lời mời chào kém duyên.
  • Dừng lại khi quan sát khách hàng không thoải mái với những lời đề nghị. Khi khách đã nói câu “Không” đến lần thứ 2 tức là họ hoàn toàn không có nhu cầu dùng thêm nhiều đồ hơn nữa. Vì thế, hãy hiểu rằng khách hàng thực sự chỉ cần như vậy!

2. Xác định sai khách hàng mục tiêu

Xác định sai khách hàng mục tiêu

Nhiều người mắc phải sai lầm này ngay từ khi ý tưởng kinh doanh vẫn đang nằm trên giấy. Bán được nhiều đồ ăn nhất và bán cho nhiều người nhất là mong muốn chung của nhiều người kinh doanh nhà hàng. Nhưng sai lầm ở chỗ là không phải ai cũng là khách hàng mục tiêu của quán bạn. Những người giàu có sẽ không lựa chọn các nhà hàng bình dân với sản phẩm đại trà và ngược lại, những người thu nhập trung bình sẽ ngần ngại khi bước vào những nơi quá “sang chảnh”, vượt ngoài khả năng chi trả.

Bạn nên:

  • Sau khi xác định sẽ bán gì, bạn cần phải biết mình sẽ bán những thứ này cho ai. Hãy phác thảo chân dung của khách hàng thật chi tiết và rõ nét: họ thuộc thế hệ nào, thu nhập khoảng bao nhiêu, thói quen ăn uống, sở thích,.. Những bước sau sẽ suôn sẻ hay không tùy thuộc vào bạn hiểu khách hàng bao nhiêu. Việc nắm rõ khách hàng sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian và tiền bạc cho các công việc như thiết kế không gian quán, định giá bán cho đến các chương trình marketing thu hút khách hàng.

3. “Đốt tiền” vào những chương trình marketing không hiệu quả

“Đốt tiền” vào những chương trình marketing không hiệu quả

Đa số các chủ nhà hàng hiện nay có kiến thức về kinh doanh, quản lý nhưng về marketing thì vẫn còn nhiều hạn chế. Đây cũng chính là nguyên nhân gây ra sai lầm tiếp theo. Với ngành nhà hàng ăn uống, hiện nay có rất nhiều các ứng dụng review đồ ăn, app giảm giá, săn mã voucher hay trang quảng cáo ẩm thực nhưng không phải tất cả đều cho ra những kết quả tối ưu. Và nguy hiểm nhất là khi nhiều người vì bắt chước đối thủ, đầu tư cho quảng cáo “vô tội vạ” mà không biết chính xác mình thu được bao nhiêu, đo lường được mức độ hiệu quả.

Bạn nên:

  • Nếu bạn hiểu được khách hàng, bạn sẽ biết kênh nào tiếp cận khách hàng chính xác nhất. Ví dụ bạn hướng đến giới trẻ nhóm học sinh, sinh viên thì kênh bạn không thể bỏ qua là facebook, những trang web dành cho giới trẻ hoặc những hot girl, hot teen đang được yêu thích. Còn nếu bạn bán đồ ăn cho phụ nữ văn phòng như đồ ăn giảm cân thì nên hướng đến những trang web tin tức hoặc người nổi tiếng là hot moms,.. Hãy thật tỉnh táo lựa chọn kênh quảng cáo truyền thông hiệu quả.
  • “Sản phẩm tốt là cách marketing tốt nhất”. Điều này đúng và cũng không loại trừ ngành kinh doanh nhà hàng. Khi một người nói tốt về thương hiệu nhà hàng cho người khác, bạn đã có thêm những khách hàng mới hoàn toàn miễn phí. Vì thế, trước khi “đốt tiền” vào các kênh quảng cáo, hãy làm sản phẩm thật tốt.

4. Coi nhẹ việc đào tạo nhân sự

Coi nhẹ việc đào tạo nhân sự

Nhân sự trong ngành nhà hàng ăn uống so với các ngành khác luôn có sự biến động liên tục. Ở Việt Nam, đa số mọi người vẫn coi đây chỉ là công việc tạm thời vì thế mà nhân lực nhiều nhưng không chất lượng. Chủ đầu tư cũng vì tính dễ dàng thay thế mà coi thường việc đào tạo nhân viên nhà hàng một cách bài bản. Hoặc cũng có nhiều người vì thay nhân sự liên tục mà không có đủ thời gian để đào tạo kịp lứa mới. Sai lầm này sẽ dẫn đến chất lượng phục vụ không ổn định, thiếu sự đồng đều và làm xấu đi hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng.

Bạn nên:

  • Hãy soạn một bộ quy tắc và quy trình đào tạo nhân sự nhà hàng chuẩn chỉnh ngay từ ban đầu. Sau đó, hãy dành tối thiểu 1 tuần đào tạo nhân viên thật kỹ lưỡng quy cách phục vụ và xử lý tình huống. Khi làm tốt lần đầu, bạn sẽ dễ dàng áp dụng bộ khung này cho những lứa nhân viên sau.
  • Thay vì mất công tìm kiếm nhân viên mới, hãy tạo một tập thể gắn kết, giữ chân họ bằng chính sách đãi ngộ hợp lý.

5. Thiếu một quy trình vận hành bài bản

Thiếu một quy trình vận hành bài bản

Một nhà hàng hoạt động cũng giống như một bộ máy. Nếu muốn bộ máy vận hành trơn tru, người chủ kinh doanh phải thiết kế một quy trình để các bộ phận phối hợp với nhau thật nhịp nhàng. Chỉ cần một mắt xích lệch nhịp, toàn bộ chuỗi hoạt động sẽ kém hiệu quả. Nếu bạn không có một quy trình vận hành chuẩn chỉnh, khi gặp sự cố các bộ phận sẽ đổ lỗi cho nhau và không thể giải quyết được vấn đề. Hơn nữa, đây cũng chính là kẽ hở để nhiều nhân viên gian lận, gây ra hao phí cho nhà hàng.

Bạn nên:

  • Xây dựng một quy trình vận hành phù hợp với mô hình như thanh toán trước, thanh toán sau hoặc kết hợp cả hai.
  • Ứng dụng công nghệ như phần mềm quản lý nhà hàng tốt để dễ dàng kiểm soát và theo dõi tình hình hoạt động.

Dùng thử miễn phí