PHẦN MỀM QUẢN LÝ NHÀ HÀNG RELIPOS GẠT BỎ NỖI LO HAO PHÍ KHÁCH HÀNG VÀ THẤT THOÁT TRONG BÁN HÀNG

Ngày đăng : 27/11/2017 - lần đọc:42

Phần mềm quản lý nhà hàng Relipos giúp bạn cắt giảm hao phí nhờ những tính năng vượt trội mà không phải sản phẩm nào trên thị trường cũng có thể làm được.
“Một đồng doanh thu chưa chắc đã là một đồng lợi nhuận, nhưng một đồng chi phí tiết kiệm được chắc chắn là một đồng lợi nhuận tăng thêm”. Để tăng lợi nhuận bạn chỉ có thể lựa chọn một trong hai cách: hoặc tăng giá bán hoặc giảm chi phí. Tuy nhiên, trong thời điểm kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu thì cách tăng giá bán không những chẳng giúp ích mà có thể khiến khách hàng bỏ đi. Vậy làm thế nào để cắt giảm những khoản hao phí không cần thiết? Đó luôn là nỗi trăn trở của những người kinh doanh nói chung và trong ngành F&B nói riêng.


Phần mềm quản lý nhà hàng Relipos gạt bỏ nỗi lo hao phí khách hàng và thất thoát trong bán hàng

Thấu hiểu được những lo lắng và khó khăn trong công việc quản lý của chủ nhà hàng, Relipos.vn đã mang đến một giải pháp không chỉ giúp bạn bán hàng nhanh, chính xác mà còn gạt bỏ nỗi lo hao phí để kinh doanh một cách dễ dàng.

Thất thoát trong bán hàng

Nếu đã từng quản lý một nhà hàng thì chắc hẳn đã từng không ít lần bạn gặp phải những trường hợp sau: Nhân viên xóa bỏ hóa đơn trên phần mềm để gian lận
Không in hóa đơn cho khách hàng để có thể xóa món.
Giữa các bộ phận bar, bếp và thu ngân thông đồng bỏ hóa đơn để kiếm lời
Sử dụng hóa đơn in tạm tính để đưa cho khách, sau đó xóa bỏ món trên hóa đơn
Và còn rất nhiều những trường hợp khác, những khoản hao hụt cứ ngày càng lớn dần mà nhà quản lý không rõ lý do. Tuy nhiên, để tránh cho nhân viên gian lận, ngay từ ban đầu, nhà quản lý cần đưa ra một quy trình làm việc chặt chẽ bằng cách phân quyền rõ ràng cho nhân viên trên phần mềm quản lý nhà hàng. Với nhân viên thu ngân hay order, chủ nhà hàng chỉ nên giao quyền gọi món, chuyển chỗ, ghép bàn và thanh toán.
Khi xảy ra những tính huống phát sinh như khách hàng bỏ món, nếu bếp chưa làm đồ ăn thì chỉ có nhân viên được phân quyền mới có thể thực hiện thao tác đó. Và bạn hoàn toàn yên tâm vì trên phần mềm Relipos, mọi hoạt động thêm bỏ của nhân viên đều được lưu lại trong phần nhật ký món ăn. Họ sẽ không còn cơ hội gian lận vì lịch sử giao dịch được quản lý rất chặt chẽ và chi tiết mà chỉ có nhà quản lý mới được theo dõi.

Thất thoát trong bán hàng

Ngược lại, sau khi in tạm tính nhân viên sẽ không bỏ được món vì khi thiết kế phần mềm, đội ngũ Relipos.vn đã tính toán đến trường hợp này có thể xảy ra. Đã tạm tính thì không thể bỏ món, không sửa được phần giảm giá mà chỉ có thể bổ sung thêm món mới. Nếu hóa đơn in ra bị sai, duy nhất người quản lý được phân quyền mới có khả năng sửa và in lại. Toàn bộ những lần sửa chữa này đều được lưu lại trên hệ thống và chủ nhà hàng không cần trực tiếp có mặt tại cửa hàng cũng có thể theo dõi được nhờ tính năng quản lý từ xa của phần mềm quản lý nhà hàng.

Hao phí từ những khách hàng bỏ đi

Hao phí từ những khách hàng bỏ đi

Ngoài hao phí về thời gian, nguyên vật liệu, những khách hàng bỏ đi vì chưa thỏa mãn với chất lượng dịch vụ hoặc món ăn cũng chính là tổn thất của chủ nhà hàng. Kinh doanh dịch vụ ăn uống rất khó để làm hài lòng tất cả các thực khách. Dù bạn có những món ăn ngon nhưng không cho họ một sự phục vụ tận tình, chu đáo, xứng đáng với số tiền bỏ ra thì cũng khó có thể giữ chân khách hàng ở lại. Câu hỏi đặt ra là, làm sao để phục vụ tốt khi lượng khách đông? Hãy tham khảo những kinh nghiệm quản lý nhà hàng mà khách hàng của Relipos.vn đã thực hiện để giữ chân thực khách.

Phục vụ giờ cao điểm?

Đừng lo vì đã có thiết bị order trên PDA. Trước đây, nếu order bằng tay, nhân viên phải quay về thu ngân để nhập lại vào phần mềm và chuyển hóa đơn xuống bếp. Thời gian trung bình cho quá trình truyền tin đó là từ 3 đến 5 phút. Tuy nhiên, với cách thức order trên máy tính bảng PDA, quãng thời gian đó đã giảm bớt 5 lần vì nhân viên không hề mất công dịch chuyển, thông tin sẽ tự động in xuống bar và bếp. Kể cả khi có các đơn hàng online, thông tin đã hiện sẵn trên màn hình POS nên nhân viên cũng không cần mất quá nhiều thời gian để xử lý. Nhờ vậy mà nhà hàng có thể tiếp đón thêm nhiều khách hàng hơn.

Diễn giải hình

Với mô hình fastfood, một vị khách đang order dở thì có việc bận cần nghe điện thoại, những người đang xếp hàng phía sau chờ đợi đã khá sốt ruột.

Lúc này, nhân viên chỉ cần lịch sự và khéo léo nhắc vị khách đó rằng “Anh/chị nếu chưa quyết định xong thì có thể nhường chỗ cho khách hàng đằng sau, những món mà anh/chị đang gọi dở vẫn sẽ được lưu trong máy”. Sau đó vẫn tiếp tục phục vụ được những vị khách phía sau nhưng thông tin của vị khách kia vẫn không bị mất. Đơn giản vì phần mềm quản lý nhà hàng được thiết kế linh hoạt có thể đáp ứng yêu cầu của mọi mô hình như buffet, ăn tại chỗ hay take away,..

Ưu đãi kịp thời, giữ chân khách hàng

Có một sự thật là khách hàng có thể “thay lòng, đổi dạ” bất cứ lúc nào, chính vì vậy bạn cần có một chính sách ưu đãi hợp lý, kịp thời để giữ chân khách hàng. Tính năng quản lý hội viên từ phần mềm Relipos sẽ giúp nhà quản lý theo dõi lịch sử giao dịch của từng hội viên để tích điểm, nâng cấp bậc hội viên cho từng khách hàng, và ngoài ra còn hỗ trợ hiệu quả cho các chiến dịch marketing thu hút thêm khách hàng mới.

Hao phí về thời gian

Thời gian order

Phục vụ chậm trễ – Đây luôn là lời phàn nàn phổ biến của khách hàng trên các trang diễn đàn ẩm thực. Thời gian để chế biến món ăn gần như đã là cố định, vì thế muốn rút ngắn thời gian khách hàng phải chờ đợi thì chỉ có một cách là tối ưu hóa việc order. Giải pháp của Relipos.vn mang đến sẽ giúp bạn phục vụ và đón tiếp được nhiều khách hàng hơn nhờ thiết bị PDA (máy tính bảng). Chỉ với 2,3 thao tác đơn giản trên phần mềm quản lý nhà hàng Relipos, thông tin đơn hàng sẽ được truyền ngay lập tức đến máy POS của thu ngân và đấu nối trực tiếp đến các máy in trong bar và bếp. Cắt giảm những hao phí thời gian không đáng có cũng chính là cách để giữ chân khách hàng quay lại nhiều hơn.

Hao phí về thời gian

Thời gian kiểm kho

Quản lý kho luôn là một vấn đề gây đau đầu cho mọi người kinh doanh trong ngành F&B. Tùy vào độ phức tạp của số lượng các món ăn mà lượng nguyên liệu cũng nhiều tương đương như vậy. Nếu mỗi ngày, bạn phải mất từ 2-3 tiếng để kiểm tra kho hàng thì sẽ chẳng còn thời gian và tâm trí đâu để làm việc khác.Với 5000 chủ nhà hàng – các khách hàng của Relipos.vn thì công việc này không hề vất vả như vậy. Nhờ theo dõi trên phần mềm  nhà hàng Relipos, họ không phải tốn thời gian đến tận nơi trực tiếp để đếm nguyên liệu. Thay vào đó, chỉ cần ở nhà và vào xem một vài báo cáo trên phần mềm là bạn có thể theo dõi được toàn bộ số lượng hàng hóa còn tồn đọng trong kho cũng như các khoản công nợ cho nhà cung cấp.

Hao phí nguồn nhân lực

Nhân sự và quản lý đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng lớn đến công việc kinh doanh trong ngành F&B. Làm sao để sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả và tránh lãng phí? Trung bình, lương của một nhân viên phục vụ bàn trong nhà hàng sẽ khoảng tầm từ 3-4 triệu/ 1 ca 4-5 tiếng. Hãy thử tính xem, bạn sẽ phải trả một tháng bao nhiêu cho những nhân viên làm việc không hiệu quả. Khoản chi phí rất lớn này bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm được nhờ sử dụng phần mềm bán hàng Relipos. Với thiết bị order bằng PDA, thời gian nhân viên phục vụ khách hàng được rút ngắn, một người nhân viên sẽ chăm sóc được nhiều khách hàng hơn. Chi phí cho một thiết bị order PDA thấp hơn rất nhiều lần so với những khoản hao phí do thừa nguồn lực. Thậm chí, với các mô hình nhỏ, bạn sẽ chẳng cần đến thu ngân riêng biệt vì nhân viên order còn có thể đảm nhiệm luôn cả việc thu tiền.

Hao phí nguyên vật liệu

Hao phí nguyên vật liệu

Ngoài trường hợp gian lận của nhân viên và sự sai sót của bếp thì nguyên nhân dẫn đến hao phí nguyên vật liệu nằm ở: món ăn không hấp dẫn, không được tiêu thụ dẫn đến nguyên liệu để lâu ngày bị hỏng. Trên thực tế, không phải mọi món ăn trong thực đơn đều được ưa chuộng. Nguyên liệu để chế biến lâu ngày không được nấu sẽ bị giảm chất lượng dẫn đến hỏng và gây ra lãng phí lớn. Phần mềm bán hàng nhà hàng pos đã giúp nhiều chủ nhà hàng tránh được tình trạng này vì hệ thống báo cáo cung cấp chi tiết số lượng món ăn, tần suất khách hàng gọi món để đưa ra các hướng đổi mới menu và cắt giảm những nguyên liệu không cần thiết.