NGHỆ THUẬT QUẢN LÝ NHÀ HÀNG: 5 CÁCH ĐỂ NHÂN VIÊN GẮN BÓ LÂU DÀI

Ngày đăng : 25/11/2017 - lần đọc:31

Theo kinh nghiệm quản lý nhà hàng của những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực F&B, một trong những yếu tố quyết định sự thành bại của nhà hàng trong 5 năm đầu kinh doanh chính là ở đội ngũ nhân sự. Đây là một bài toán chung của ngành kinh doanh nhà hàng dịch vụ ăn uống nói chung khi mà tâm lý chung của người Việt không coi đây là một nghề để gắn bó lâu dài. Tuyển dụng và đào tạo nhân sự đã khó, làm thế nào để họ gắn bó và cống hiến cho nhà hàng còn khó hơn nhiều lần.


Nghệ thuật quản lý nhà hàng: 5 cách để nhân viên gắn bó lâu dài

Những chiêu thức thu phục nhân viên sau đây có thể sẽ giúp bạn giải quyết bài toán khó này.

1. Chế độ làm việc rõ ràng

Một thực trạng chung của rất nhiều nhà hàng hiện nay là không đưa ra hợp đồng lao động cùng những đãi ngộ rõ ràng cho người lao động. Đa số chỉ là hợp đồng miệng hoặc nếu có sẽ thiếu đi những điều khoản như thưởng lễ, bồi dưỡng khi bệnh tật, bảo hiểm,.. Đây chính là nguyên do khiến nhiều nhân viên không gắn bó dài lâu với ngành nhà hàng ăn uống mà chỉ coi đây là công việc tạm thời. Vì thế, đa phần họ sẽ bỏ việc khi tìm được một vị trí mới với mức lương cao hơn cùng những ưu đãi tốt hơn. Nhiều quản lý nhà hàng lâu năm có chia sẻ rằng việc mất đi những nhân sự chủ chốt như bếp chính hay phục vụ cứng chính là một cuộc khủng hoảng với họ vì phải mất thêm thời gian tuyển dụng, đào tạo lại và ít nhiều ảnh hưởng đến mùi vị của các món ăn nhà hàng.

Chế độ làm việc

Vì thế, muốn duy trì nhân sự trong kinh doanh nhà hàng hiệu quả thì bạn nên đưa ra một chế độ hợp lý phù hợp với năng lực của họ ngay từ ban đầu để nhân viên giỏi gắn bó dài lâu.

2. Công tâm trong mọi tình huống

Trong ngành dịch vụ nói chung và nhà hàng ăn uống nói riêng luôn xảy ra những tình huống phức tạp mà bạn chẳng thể lường trước được. Những mâu thuẫn phát sinh giữa nhân viên với nhân viên hay nhân viên với khách hàng. Là người quản lý nhà hàng, bạn phải biết cách xử lý các tình huống thật khéo léo và thông minh để không làm mất lòng bên nào.

Công tâm trong mọi tình huống

Giữa mâu thuẫn của nhân viên với nhau, hãy thật công tâm và phân tích đúng sai xem lỗi ở phía ai và đưa ra cách giải quyết. Hãy lắng nghe cả từ hai phía chứ đừng nên chỉ tin vào người đã làm thân cận lâu năm với mình. Còn trong trường hợp với khách hàng, trách nhiệm của người quản lý nhà hàng là phải đứng ra giải quyết tình huống, không nên trả treo và xin lỗi khách hàng dù đôi khi lỗi không hoàn toàn nằm ở nhân viên của bạn. Ngay sau đó, hãy trao đổi với nhân viên và động viên họ rằng bạn hiểu lỗi không hoàn toàn do họ gây ra. Chính điều này sẽ khiến họ cảm thấy được đối xử công bằng và gia tăng sự tin tưởng ở người quản lý.

3. Lắng nghe và chia sẻ

Ngoài việc bỏ tiền ra thuê và trả lương cho nhân viên, những người quản lý nhà hàng cũng nên quan tâm và dành thời gian lắng nghe những khó khăn trong cuộc sống của các bạn. Nhiều bạn trẻ cho rằng yếu tố giữ chân họ ở lại làm việc lâu dài thì ngoài tiền lương ra chính là ở văn hóa, môi trường làm việc, cách mọi người đối xử với nhau và coi nhau như gia đình. Một người quản lý nhà hàng thông minh cần thấu hiểu không chỉ khách hàng mà cả những người nhân viên của mình. Lắng nghe chia sẻ và giúp đỡ họ vượt qua hoàn cảnh khó khăn sẽ giúp bạn có được những nhân viên trung thành.

Lắng nghe và chia sẻ

4. Khen thưởng và cơ hội thăng tiến

Cũng giống như bất kỳ một công việc nào khác, yếu tố cạnh tranh giúp nhân viên có thêm động lực để đổi mới và hoàn thiện bản thân hơn. Một chế độ thưởng phạt hợp lý và các cơ hội thăng tiến sẽ giúp họ làm việc chăm chỉ, có mục tiêu để phấn đấu. Môi trường làm việc cạnh tranh, năng động, không bị nhàm chán và tăng hiệu suất làm việc.

Khen thưởng và cơ hội thăng tiến

5. Tạo môi trường học hỏi và mang đến giá trị

Theo khảo sát của ngành nhân sự nói chung, một trong những lý do để nhân viên nhà hàng gắn bó với công việc hiện tại ngoài lương thưởng ra còn là các cơ hội học tập mà môi trường làm việc mang đến. Đừng đơn thuần chỉ đào tạo những kiến thức công việc đơn thuần, nhà quản lý có thể nuôi dưỡng tình yêu với ngành F&B bằng những kiến thức, kinh nghiệm thực tế. Ngoài ra, vào những ngày giờ vắng khách, hãy tổ chức các lớp học nhỏ dạy họ các kỹ năng giao tiếp, ngoại ngữ hay kinh doanh.