LẬT TẨY 5 CHIÊU TRÒ GIAN LẬN KIẾM LỜI CỦA NHÂN VIÊN QUÁN CAFE

Ngày đăng : 19/11/2017 - lần đọc:58

Theo thống kê các cửa hàng cafe năm 2015, trung bình mỗi cửa hàng thất thoát 10% doanh thu mỗi năm từ việc gian lận của các nhân viên bán hàng, thu ngân. Con số này thật sự gây bất ngờ với nhiều chủ cửa hàng. Ngoài việc thâm hụt doanh thu, việc này còn tạo văn hóa chung cho các nhân viên khác; một tập hợp của những gian lận, sự nghi ngờ, đố kỵ. Liệu cửa hàng sẽ "trôi" tiếp về đâu...


quản lý gian lận của nhân viên
sử dụng phần mềm quản lý Relipos sẽ kiểm soát gian lận nhân viên

Bài viết này sẽ giúp các bạn nắm bắt được các chiêu trò kiếm lời bỏ túi riêng của nhân viên cửa hàng. Chúng tôi cũng khuyến nghị bạn dùng thêm phần mềm quản lý bán hàng để giải quyết các vấn đề thất thoát hiệu quả nhất.

1. Sửa hóa đơn.

Vấn đề: Nhân viên in hóa đơn gửi khách kiểm tra trước khi thanh toán. Khách hàng thấy đúng số tiền và trả ngay lập tức. Nhân viên nhận tiền và trừ bớt đồ uống trong phần mềm, sau đó "bỏ túi riêng" đồ uống đã trừ.
Việc này xảy ra với những phần mềm không chuyên nghiệp hoặc máy tính tiền.

Giải pháp:

- Kiểm tra lại quy trình thanh toán và thay đổi.

- Khi không có quản lý, không cho phép nhân viên sửa hóa đơn tạm tính.

- Dùng phần mềm quản lý quán cafe không cho nhân viên can thiệp sửa hóa đơn tạm tính.

2. Sửa giá sản phẩm.

Vấn đề: Nhiều khách hàng không thể nhớ được giá từng món trên menu, đặc biệt khi khách đi theo nhóm lớn. Nhân viên lợi dụng sự chủ quan của khách để sửa giá sản phẩm. Thậm chí nhân viên có thể nhập thêm đồ uống trên menu tạm tính để ăn phần chênh lệch. Nếu khách hàng kiểm tra lại có thể làm mất uy tín của cửa hàng.

Giải pháp:

- Sử dụng bảng giá lớn đặt phía trên để tránh hiện tượng sửa giá "ảo"

- Sử dụng camera kiểm tra các hoạt động nhân viên.
- Sử dụng phần mềm quản lý quán cafe không cho phép sửa giá, chỉ có thể sửa với tài khoản quản trị.

Gian lận khiến niềm tin cạn dần
Gian lận khiến niềm tin cạn dần

3. Báo khách hủy đơn hàng

Vấn đề: Nhân viên báo khách trả/ huỷ đồ uống nhưng thật ra đã bán rồi.

Giải pháp:

- Xây dựng quy trình trả hàng chuyên nghiệp hơn.

- Phân công người trực kiểm soát hành vi nhân viên.

- Lựa chọn phần mềm quản lý quán cafe có chức năng nhân viên phải tiến hành trả hàng và in hóa đơn cho khách khi thanh toán.

4. Hủy hóa đơn

Vấn đề: Cuối ngày, nhân viên thu ngân hủy một số hóa đơn để lấy tiền lời.

Giải pháp:

- Mỗi khi bán hàng nhân viên cần nhập liệu trực tiếp vào máy tính hoặc sổ sách.

- Kiểm tra hóa đơn chéo giữa 2 nhân viên.

- Dùng phần mềm quản lý quán cafe phân quyền không cho nhân viên hủy hóa đơn.

5. Gian lận nguyên vật liệu

Vấn đề: Ví dụ 1 kg cafe có thể pha được 30 ly, nhân viên có thể cho nhiều đá pha thành 40 ly, ăn bớt được nguyên vật liệu.

Giải pháp:

- Dùng hộp đựng nguyên vật liệu thông minh, có hệ đo lường cụ thể số lần lấy và trọng lượng lấy nguyên vật liệu.

- Tìm phần mềm quản lý quán cafe có chức năng định lượng nguyên vật liệu chi tiết, chính xác.

TỔNG KẾT

Thất thoát từ phía nhân viên là vấn đề nan giải với bất kỳ cửa hàng cafe nào. Ngoài doanh thu, sự đoàn kết, niềm tin lẫn nhau cũng ảnh hưởng nghiêm trọng. Relipos mong muốn đồng hành cùng các chủ cửa hàng để hạn chế thất thoát, gia tăng doanh thu và lấy lại niềm tin từ nhân viên, chủ cửa hàng cũng như khách hàng.