LÀM THẾ NÀO ĐỂ QUẢN LÝ MÔ HÌNH KINH DOANH HIỆU QUẢ?

Ngày đăng : 21/12/2017 - lần đọc:120

 Với tốc độ phát triển kinh tế mạnh mẽ như hiện nay, bạn dễ dàng sở hữu được một mô hình kinh doanh của riêng mình nếu huy động được nguồn vốn cũng như có chiến lược kinh doanh phù hợp. Vấn đề là bạn sẽ phải làm thế nào để quản lý mô hình kinh doanh hiệu quả nhằm đem lại nguồn thu nhập ổn định, khiến công việc kinh doanh thực sự phát triển thành công? Relipos.vn sẽ bật mí cho bạn những kinh nghiệm tuyệt vời đã được trải nghiệm từ thực tế, cho bạn cái nhìn sâu sắc và toàn diện nhất với bài viết được chia sẽ ngày hôm nay.


Tạm thời bỏ qua quá trình huy động vốn cũng như đề xuất những chiến lược phát triển kinh doanh, chúng ta sẽ tập trung đi sâu vào vấn đề làm sao để mô hình kinh doanh của mình. Ở đây, với cương vị là nhà đầu tư, bạn không thể theo sát từng công việc nhỏ tồn tại trong cửa hàng hay doanh nghiệp của mình. Lưu lượng việc quá nhiều cộng đồn với từng thứ cần phải được quản lý, liệu một mình bạn đủ thời gian và sức khỏe để theo sát? Những giải pháp mà bạn nên lưu ý tới

Chủ doanh nghiệp làm thế nào để quản lý mô hình kinh doanh hiệu quả nhất?

Có thể hiểu mô hình kinh doanh của bạn là một tập hợp các Nguồn lực mà bạn đã tập trung lại nhằm đạt được các mục tiêu kinh doanh:
 
  • Con người (bản thân bạn và nhân viên)
  • Tiền
  • Máy móc. thiết bị và nguyên vật liệu
  • Kiến thức (thông tin, thời gian, các hệ thông quản lý và sáng tạo, các quy trình và thủ tục)

Trong hôm nay chúng ta sẽ cùng phân tích hai giải pháp quan trọng 

Quản lý mô hình kinh doanh với nguồn nhân lực

Trong kinh doanh, con người chính là nguồn tài sản quan trọng nhất mà một doanh nghiệp có. Nếu như bạn có phương pháp "quản lý con người" khoa học và hiệu quả - bao gồm cả cách uản lý chính bản thân mình, người đồng sự, quản lý nhân sự cấp dưới, nhà cung cấp và khách hàng đã phần lớn quyết định yếu tố thành công của doanh nghiệp.

Điều quan trọng không kém đó chính là môi trường làm việc mà bạn tạo ra trong doanh nghiệp. Trong đó cung cách quản lý cũng như cách truyền đạt mục đích, chia sẻ những giá trị là nền tảng thành công của mô hình kinh doanh nếu bạn quản lý tốt, từ đó tạo nên sự thành công cho cửa hàng hay doanh nghiệp của bạn. 

Để đạt được mục tiêu và thực hiện các kế hoạch chiến lược bạn cần phải liên kết chặt chẽ các chính sách nhân sự và các thủ tục với mục tiêu kinh doanh. Chẳng hạn bạn cần biết rõ khi nào và tại sao phải tuyển dụng nhân viên, bạn mong đợi những gì ở họ, bạn sẽ khen thưởng và/hoặc kỷ luật nhân viên thể nào để họ phải đạt được các mục đích chiến lược kinh doanh.
Với tư cách là chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa (giám đốc hoặc lãnh đạo ban quản lý) bạn cần có trách nhiệm luôn luôn chỉ rõ và truyền đạt những mục tiêu kinh doanh cho tất cả các nhân viên trong doanh nghiệp. Bạn cũng phải tạo điều kiện để cán bộ chuyên môn và nhân viên làm việc vì những mục tiêu này bằng cách xây dựng những hệ thống trong công ty: quy tắc làm việc, hệ thống lương bổng, phương pháp đánh giá hiệu quả làm việc, biện pháp khen thưởng và kỷ luật.
Thế nào là dùng nhân lực để quản lý mô hình kinh doanh hiệu quả?
Trước tiên quản lý nguồn nhân lực vừa là nghệ thuật vừa là khoa học làm cho những mong muốn của chủ đầu tư và mong muốn của nhân viên của bạn tương hợp với nhau, cùng tiến đến mục tiêu. Hãy nghiên cứu biểu đồ dưới đây để tự đánh giá xem bạn xác định được tới đâu mong muốn của bạn và của nhân viên trong doanh nghiệp. Nhân viên của bạn trông đợi từ phía bạn một mức lương thoả đáng, điều kiện làm việc an toàn, sự gắn bó với tổ chức, những nhiệm vụ có tính thách thức, trách nhiệm và quyền hạn. Mặt khác, bạn với tư cách là chủ lao động mong muốn nhân viên của mình sẽ tuân thủ quy định tại nơi làm việc và các chính sách kinh doanh, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ, đóng góp sáng kiến vào các mục tiêu kinh doanh, chịu trách nhiệm về cả việc tốt và việc dở, liêm khiết và trung thực.
Thứ hai, quản lý nguồn nhân lực là một quy trình mà bạn và nhóm quản lý nhân sự của bạn tiến hành triển khai sắp xếp nhân lực nhằm đạt được các mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp. Quy trình này gồm các bước tuyển dụng, quản lý, trả lương, nâng cao hiệu quả hoạt động, và sa thải nhân viên trong doanh nghiệp.
Khi sự phân công đúng chuyên môn, cũng như có được chế độ đãi ngộ hợp lý với những người siêng năng trung thực, thì vấn đề giúp chủ doanh nghiệp quản lý mô hình kinh doanh thống nhất sẽ đem lại sự hiệu quả tuyệt vời,
Tuy nhiên bạn luôn phải đối mặt với những rủi ro luôn tồn tại : nhân viên không làm đúng bổn phận chức năng, nhân viên thiếu sự trung thành, sự giảm thiểu cơ cấu nhân viên ( xin nghỉ, bỏ việc, đầu quân cho doanh nghiệp khác ). Bên cạnh đó là không thể kết nối hay thống nhất đội ngũ nhân viên thành một khối đoàn kết. Đây thực sự là bài toán khá nan giải.

Quản lý mô hình kinh doanh với sự hỗ trợ của hệ thống phần mềm quản lý

Phần mềm quản lý bán hàng là một phần mềm đáp ứng nhu cầu quản lý cửa hàng, doanh nghiệp như quản lý kho, hàng hóa, khách hàng, nhà cung cấp, nhân viên. Việc dùng phần mềm bán hàng ngày càng phổ biến bởi nó giúp ích cho các doanh nghiệp rất nhiều lúc người quản lý muốn có 1 công cụ để quản lý tất cả các hoạt động kinh doanh hằng ngày dù họ đi công tác hay đang làm việc văn phòng.
 
Trước khi lựa chọn một phần mềm, các doanh nghiệp cần khảo sát các yếu tố: mô hình kinh doanh lớn hay nhỏ, số lượng cửa hàng; nhu cầu bán hàng: bán lẻ (cửa hàng tạp hóa, siêu thị) hay bán sỉ - bán buôn (đại lý, công ty); nhu cầu quản lý như nhiều chi nhánh, doanh số của từng nhân viên, công nợ của khách hàng, thu chi hằng ngày, việc chăm sóc khách hàng, lượng hàng tồn kho... Dựa vào mô hình kinh doanh và nhu cầu, doanh nghiệp nên tính toán kinh phí để mua phần mềm.