KINH DOANH NHÀ HÀNG VÀ QUÁN CAFÉ : HỌC GÌ TỪ CÁC CHUỖI NHƯỢNG QUYỀN TOÀN CẦU

Ngày đăng : 15/05/2017 - lần đọc:8190
Hình ảnh đóng cửa của một số chuỗi nhà hàng, cafe gần đây làm không ít người cảm thấy hoang mang về triển vọng của việc mở rộng quy mô kinh doanh. Tuy nhiên, một số công ty chuyên nghiệp khác lại đang tiếp tục mạnh tay đầu tư và tự tin mở rộng chuỗi và săn lùng mặt bằng. Điều gì tạo nên sức mạnh hệ thống khác biệt để phân hóa giữa kẻ rút lui và người thì lao vào thị trường như vậy?
Kinh doanh nhà hàng và quán café : Học gì từ các chuỗi nhượng quyền toàn cầu
 
Những năm trở lại đây, thị trường chứng kiến những cuộc đầu tư mạnh mẽ dồn dập vào ngành F&B, mở đầu bằng phát súng thành công của thương vụ “siêu lợi nhuận” do Mekong Capital đổ vốn vào Golden Gate, tiếp đó tới quỹ đầu tư VIG mở hẳn một công ty con (QSR Vietnam) kinh doanh các thương hiệu kem và pizza, hay năm 2016 chứng kiến Wrap & Roll nhận 7 triệu USD đầu tư cũng từ Mekong Capital, đã cho thấy đây là ngành kinh doanh màu mỡ, phát triển tích cực, hợp xu thế. Tuy nhiên, chính vì cơn lốc lợi nhuận trước mắt, nhiều người tham gia ngành này với tâm thế chưa thật sự thấu hiểu khó khăn ẩn sau sự hào nhoáng tưởng chừng như 1 vốn 4 lời, dẫn tới việc không ít công ty sau một thời gian đành phải ngậm ngùi rút lui khỏi thị trường. Hầu hết các chủ đầu tư tham gia kinh doanh F&B đều bắt nguồn từ đam mê cá nhân và có cách tiếp cận khá chân phương: chỉ cần món ăn ngon, không gian nhà hàng đẹp là có thể thành công. Điều đó thoạt nhìn ban đầu là rất triển vọng, nếu ở quy mô nhỏ gọn trong một vài điểm kinh doanh. Tuy nhiên, khi đã phát triển chuỗi lên đến hàng chục cửa hàng, thì những điều này vẫn chưa đảm bảo một lộ trình phát triển bền vững.

Trực tiếp làm việc với các chuỗi F&B tại Châu Âu và hơn 10 năm tư vấn, triển khai các quy trình quản lý bán hàng ở các chuỗi F&B lớn nhất Việt Nam, ông Cao Văn Tạo – Tổng Giám đốc Công ty Phần mềm Hợp Nhất nhận định: “Ngành F&B ở Việt Nam mặc dù cạnh tranh chưa khốc liệt, nhưng đã có hiện tượng thay thế đủ nhanh: khi một thương hiệu rút lui, ngay lập tức một thương hiệu mới sẽ xuất hiện, làm tốt hơn, bài bản hơn. Có một thực tế nguy hiểm là phần đông các nhà kinh doanh khá coi nhẹ việc xây dựng một nền tảng và quy trình quản trị đủ mạnh để đảm bảo vận hành chính xác, ổn định giúp mở rộng liên tục mà không bị vỡ trận.”
Trên thế giới, các chuỗi lớn như KFC, Mc Donalds hay Pizza Hut… đã đầu tư rất nhiều ngân sách và nhân sự vào việc chuẩn hóa hệ thống và quy trình quản trị để mở rộng hàng chục ngàn điểm kinh doanh trên toàn cầu. Các quy trình sau khi được xây dựng hoàn thiện, sẽ được triển khai nhất quán thông qua các công cụ và hệ thống quản lý bán hàng POS chuyên nghiệp. POS sẽ là công cụ để các nhân viên thực hiện, đồng thời cũng là để giúp các nhà quản lý kiểm tra, đánh giá công việc của nhân viên trên toàn hệ thống, là xương sống giúp nhìn được doanh thu và dòng tiền, từ đó tránh thất thoát và chảy máu tài chính.
Tại Việt Nam, những “người khổng lồ” như Golden Gate, Red Sun… đã kịp thời nhìn ra điểm cốt tử của vận hành chuỗi nếu thiếu một hệ thống POS mạnh, và họ đã đầu tư đúng thời điểm để có sự “đại nhảy vọt” mở rộng hàng trăm điểm kinh doanh. Với QSR, Wrap & Roll, NISO… các quỹ đầu tư đều yêu cầu họ dành hàng triệu USD cho hệ thống POS và quản trị để đảm bảo chuỗi được mở rộng nhanh, đúng công thức và bền vững. Đối tác POS vì thế cũng được chọn lọc rất nghiêm ngặt, phải đủ tiêu chuẩn quốc tế và độ tin cậy cao thì mới đáp ứng được yêu cầu khắt khe của các chuỗi này.
Ông Cao Văn Tạo tiết lộ: “Năm 2017, Phần mềm Hợp Nhất  nhận được hơn 200 lời mời tham gia tư vấn chuẩn hoá quy trình và triển khai POS cho các công ty F&B vừa và lớn khắp Việt Nam. Điều này thể hiện rõ các doanh nghiệp đã nhận ra tầm quan trọng của việc cải tổ, hiện đại hoá quy trình và cách quản trị để bắt kịp nhịp phát triển và có thể cạnh tranh trong thị trường đang rất nóng hiện nay.”

Phần Mềm Hợp nhất là công ty hàng đầu ở Việt Nam


Với gần 15 năm hoạt động trên thị trường toàn cầu, Phần Mềm Hợp nhất là công ty hàng đầu ở Việt Nam có năng lực đủ mạnh, kinh nghiệm đủ sâu và sản phẩm chuẩn mực để thực hiện việc chuẩn hóa và triển khai cho các chuỗi lớn vận hành với tiêu chuẩn cao cấp nhất. Với nền tảng hơn 90,000 khách hàng trên toàn Thế giới, Giải pháp Relipos giúp tự động hóa nghiệp vụ và quy trình Vận hành, chuẩn hóa menu, các chương trình Marketing, chuẩn hóa và đồng nhất Cơ sở Dữ liệu Khách hàng, quản lý chính xác Doanh thu, Chi phí giá vốn hàng hóa, Quản lý kho trung tâm và tối ưu hóa chuỗi cung ứng. Các nghiệp vụ này đều được quản lý một cách chặt chẽ, chính xác và ổn định, dù quy mô của chuỗi có là hàng chục hay hàng trăm nhà hàng.