CÁCH QUẢN LÝ QUÁN CAFÉ

Ngày đăng : 03/03/2018 - lần đọc:110

Một số vấn đề cần lưu ý trong cách quản lý quán café

Kinh doanh với quán café hiện khá phổ biến tại Việt Nam, từ thành phố lớn đền thị trấn nhỏ lẻ. Với một cửa hàng cà phê nhỏ việc quản lý khá đơn giản, nhưng khi đã phát triển trở thành hệ thống, chuỗi thì cách quản lý quán café gặp rất nhiều khó khăn để mang đến hiệu quả nhất định và vấn đề này cũng được khá nhiều người quan tâm.


Một số vấn đề cần lưu ý trong cách quản lý quán café

Kinh doanh với quán café hiện khá phổ biến tại Việt Nam, từ thành phố lớn đền thị trấn nhỏ lẻ. Với một cửa hàng cà phê nhỏ việc quản lý khá đơn giản, nhưng khi đã phát triển trở thành hệ thống, chuỗi thì cách quản lý quán café gặp rất nhiều khó khăn để mang đến hiệu quả nhất định và vấn đề này cũng được khá nhiều người quan tâm.

Công việc quản lý quán café thông thường gồm: quản lý nhân viên, quản lý doanh thu, quản lý nguyên liệu

Để tối ưu các yếu tố trên, Websmartvn xin gửi đến bạn một số lưu ý nhỏ trong quá trình quản lý.

1.Lưu ý về quản lý doanh thu:

Khi lưu lượng khách hàng vào quán đông, quy mô quán rộng, việc thu tiền của khách hàng thường xảy ra thiết xót như quên thu tiền, nhân viên nhận tiền không đưa lại cho chủ,..

=> Nên phân công nhân viên theo từng khu hoặc số bàn, nhân viên cần có tinh thần trách nhiệm vị trí của mình.

=> Nên có một thu ngân hay kế toán chính để lưu trữ thông tin, in phiếu thu và gom các phiếu thu tiền và tổng hợp lại.

=>Xây dựng quy trình bán hàng, phân công công việc khoa học từ khi khách hàng vào quán cho đến khi khách hàng ra về.

Nhân viên phục vụ bàn có nhiệm phụ đón tiếp, hướng dẫn khách hàng khi vào quán, ghi order của khách và chuyển cho thu ngân hay kế toán,

2.Lưu ý về quản lý Nguyên Liệu:

Thất thoát cũng xảy ra tương tự trong quản lý nguyên liệu. Có thể xem đây là khâu khó khăn nhất. đặc biệt dành cho các ông chủ không thường xuyên có mặt tại quán. Nếu thiếu nguyên liệu trong quá trình phục vụ sẽ rất dễ mất đi khách hàng gọi mói yêu thích, không kiểm soát tốt tồn kho, đến khi mua thêm nguyên liệu dẫn đến chi phí phát sinh trong tháng không cần thiết, gây lãng phí.

=> Có công thức pha chế của từng món, định lượng nguyên vật liệu cho từng món rõ ràng. ví dụ như 1 ký cà phê thì pha được bao nhiêu ly ?

=> Ghi chép số lượng hàng ngày vào file để quản lý kho

=> Nhân viên pha chế phải làm đúng theo công thức, không nên pha theo cảm hứng dễ mất đi mùi vị và độ đậm đà của nước uống.

=> Yêu cầu nhân viên phụ trách báo cáo số liệu hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng. Sau đó, cuối tháng kiểm kho để đối chiếu chính xác hơn.

3.Lưu ý về quản lý Nhân viên:

Đội ngũ nhân viên là bộ phận khá quan trọng trong toàn bộ máy hoạt động của quán. Trong lĩnh vực dịch vụ nói chung và quán cà phê nói riêng, thái độ và cung cách phục vụ của nhân viên quyết định phần lớn đến sự thành công của quán.

Câu hỏi đặt ra là bạn phải làm như thế nào để nhân viên gắn bó với công ty, phục vụ nhiệt tình, có trách nhiệm, trung thực trong công việc, trân trọng khách hàng?

=> Nên phân công việc rõ ràng cho từng vị trí.

=> Thường xuyên khuyến khích, khen ngợi nhân viên về thái độ phục vụ tốt, thân thiện, niềm nở, chu đáo

=> Tổ chức thi đua, đánh giá, xếp loại và có những phần thưởng dành cho nhân viên ưu tú, xuất xắc để kích thích mọi người cố gắng.

=> Nên có những dịp tổ chức vui chơi tập thể để tạo tinh thần gắn kết giữa các thành viên trong quán, dễ dàng trao đổi và hỗ trợ công việc sau này, nâng cao tinh thần đoàn kết.

Với những lưu ý nhỏ mà chúng tôi gửi đến bạn, tuy không mới, nhưng để hoàn thành hiệu quả, đúng thật sự không dễ dàng. Chúng tôi rất hi vọng quán cà phê của các bạn, hoạt động hiệu quả hơn nữa, ngày càng phát triển và quản lý ngày một tốt hơn.